TRÀ VINH QUÊ EM https://travinhqueem.blogspot.com

Advertisement

Pages

Thứ Ba, 12 tháng 9, 2023

BÀN VỀ BỨC “THƯ NGÕ QUAN TÂM ĐẾN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM CẤM CHÙA PHẬT GIÁO THERAVEDA BẢN ĐỊA KHMER KROM TÔN VINH TƯỢNG ÓC NHA SƠN KUI”

Thời gian qua, trên không gian mạng xuất hiện một bức “Thư ngõ” được cho là “thay mặt chư tăng và nhân dân bản địa Khmer Krom tại Việt Nam”, gửi Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều nội dung, vấn đề được viện dẫn, suy luận, quy chụp thiếu căn cứ và tính chính danh.
Là một người Khmer sinh sống tại Nam Bộ - Việt Nam và là phật tử của hệ phái Phật Giáo Nam tông Khmer, qua chút hiểu biết của mình mong muốn làm rõ các nội dung sai trái của bức “Thư ngõ” trên để mọi người hiểu rõ hơn bản chất “Thư ngõ”, đó là:
Một tài khoản mạng xã hội đăng tải “Thư ngõ”
1. Sự nhân danh giả tạo
Về việc sử dụng cụm từ “chúng tôi xin thay mặt chư tăng và nhân dân bản địa Khmer Krom tại Việt Nam” đã là không đúng. Bởi vì các dân tộc ít người ở Việt Nam là dân tộc thiểu số, không phải dân tộc bản địa, trong đó có dân tộc Khmer. Việc “thay mặt” (hàng ngàn chư tăng và trên một triệu người Khmer) của vài ba cá nhân là một sự nhân danh “trơ trẻn”, “giả tạo”.
Vì khi chúng ta thay mặt một cá nhân, tổ chức hay một cộng đồng nào đó thì phải có chấp nhận, ủy quyền, cho phép của họ, sự ủy quyền, cho phép này có thể tồn tại dưới các dạng văn bản hoặc tùy theo tính chất vụ việc mà có các hình thức ủy quyền phù hợp. Ví dụ: Khi chúng ta thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thay mặt gia đình để ký hợp đồng mua bán thì phải có sự đồng ý của các thành viên trong gia đình; hay khi thay mặt một nhóm người đứng đơn kiến nghị giải quyết một vấn đề nào đó thì phải kèm danh sách, chữ ký từng thành viên của nhóm… nhưng đối với “Thư ngõ” này thì chỉ có một vài người mà lại cho là “thay mặt chư tăng và nhân dân Khmer” là gian dối.
Cần phải bàn thêm, trước khi có bức “Thư ngõ” này, xuất hiện trên mạng xã hội việc một vài ba người đem một tượng bằng gỗ và cho là tượng của Óc Nha Sơn Kui (năm 1841 bị Triều đình phong kiến nhà Nguyễn (Thiệu Trị) xử tử tại Trà Vinh vì chống lại chính sách “Nhứt Thị Đồng Nhơn”) dự định đem vào chùa Đại Trường, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh để thờ.
Việc tôn thờ tại nhà là tùy cá nhân nhưng mang vào chùa thờ cúng là không đúng nên các chư tăng và phật tử chùa Đại Trường từ chối tiếp nhận, buộc nhóm người này phải dời đi nơi khác nhưng số người này phản ứng, tỏ thái độ chống đối.
Từ những vấn đề nêu trên cho thấy rằng việc “thay mặt chư tăng và những người Khmer đang sinh sống tại Việt Nam” như “Thư ngõ” là sự mạo danh, giả tạo thô lổ. Về mặt đạo đức, mạo danh các vị chư tăng tôn kính và toàn thể đồng bào dân tộc Khmer “đề xuất” những vấn đề trên là qua mặt, xúc phạm đến uy danh, sự tôn nghiêm của các vị chư tăng, nguyện vọng của đại đa số đồng bào Khmer, cần được lên án, loại trừ.
2. Có gì sai?!
Tiếp theo nội dung của bức “Thư ngõ” cho rằng “việc Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cấm các chùa Phật Giáo Theraveda Khmer trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long không được tiếp nhận tượng Óc Nha Sơn Kui để thờ cúng tại chùa là trái tôn chỉ Phật giáo, là phân biệt chủng tộc, trái tôn chỉ của chính quyền Đảng Cộng sản Việt Nam”. Vậy sự việc trên có gì sai!?
Với tư cách Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, được sự tín nhiệm của các chư tăng trên địa bàn tỉnh, thông qua Đại hội bầu ra, nên Ban Trị sự có nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn các chùa trên địa bàn thực hiện đúng giáo lý, giáo luật của Phật giáo trên địa bàn tỉnh. Về thẩm quyền việc khuyến cáo, cảnh báo, cấm đoán với những hoạt động không đúng quy định giáo luật Phật giáo là không có gì sai.
Về giáo lý, giáo luật: Khi đề cập vấn đề “tứ ân” (ơn cha, mẹ, tổ tiên; ơn Tam bảo, cô, thầy; ơn quốc gia; ơn đồng loại) trong Phật giáo, đó là 04 trọng ân mà phật tử phải ghi nhớ và thực hiện, vì đó là đạo đức xã hội, là chân lý không ai có thể chối bỏ được. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận, lãnh hội 04 trọng ân này, mỗi hệ phái Phật giáo có các hình thức thể hiện ra bên ngoài khác nhau, cách thờ cúng, hành lễ cũng khác nhau, tùy theo nét văn hóa, phong tục, tập quán của từng quốc gia, vùng miền mà có sự khác biệt nhất định. Chẳng hạn như hệ phái Bắc tông, do ảnh hưởng văn hóa, tập tục Nho giáo cho nên đề cao ơn quốc gia, ơn tổ tiên hơn, do đó một số ít ngôi chùa thờ đức Phật và cả những người hiền tài, đức độ, có công với nước; đồng thời nghi thức khi xuất gia tu hành sau khi xuống tóc, khoát y cà sa mới lạy tri ân cha mẹ, tổ tiên.
Đối với hệ phái Nam tông coi trọng, đề cao ơn Tam bảo, do đó ở các ngôi chùa này chỉ thờ đức Phật, các vị chư tăng có công đóng góp khởi tạo chùa sau khi viên tịch; ngoài ra nghi thức khi xuất gia tu hành của các tu sĩ cũng có điểm khác biệt là sau khi xuống tóc, khoát y cà sa cha mẹ phải lạy con (lạy tấm y cà sa), và bất kể phật tử nào, cương vị xã hội ra sao! nếu theo hệ phái Nam tông khi gặp chư tăng đều phải chấp tay lạy. Đây là điểm mấu chốt mà các ngôi chùa theo hệ phái Nam tông không chủ trương thờ cúng những người có công, nếu như vậy thì sẽ phát sinh vấn đề (chư tăng phải lạy ngược lại người đời).
Nhằm duy trì, đảm bảo sự thuần khiết của hệ phái Phật giáo Nam tông, với tư cách là Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam của tỉnh cấm tiếp nhận hình, tượng của người đời (Óc Nha Sơn Kui) để thờ cúng trong các ngôi chùa là đúng thẩm quyền, tôn chỉ, giáo lý của Phật giáo Nam tông Khmer, là việc làm bình thường trong nhiệm vụ của Ban Trị sự, không có căn cứ gì để gọi là phân biệt chủng tộc hay trái tôn chỉ của chính quyền.
Qua đó có thể kết luận, đây là hoạt động của một nhóm người, không phải đại diện cho chư tăng và nhân dân Khmer tại Việt Nam, những hoạt động này vi phạm giáo luật Phật giáo Nam tông Khmer, mang tính giả tạo, dối trá, gây chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc cần phải được xã hội, nhất là đồng bào Khmer lên án.
Vì vậy mọi người, nhất là đồng bào Khmer hãy nâng cao cảnh giác, không nghe theo những lời xúi giục của nhóm người trên, nhằm bảo vệ sự tôn nghiêm của Phật giáo Nam tông Khmer. Đồng thời, cần lên án mạnh mẽ những hành động giả tạo, dối trá đó./.
                                                                                  Trà Vinh Quê Em.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét