Thời gian gần đây, thuê bao cố định của một số tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thường xuyên nhận được các cuộc gọi (dạng thư
thoại) thông báo đang có bưu phẩm cần nhận gấp hoặc có phát sinh dư nợ chậm
thanh toán trong tài khoản ngân hàng, để biết và làm rõ thông tin thì nhấn một
phím bất kỳ theo hướng dẫn của thư thoại.
Khi thực hiện
theo hướng dẫn, các cá nhân hoặc tổ chức này sẽ được kết nối với một người (nam
hoặc nữ). Người này sẽ thông báo cá nhân, tổ chức đang có một bưu phẩm rất
khẩn, sau đó hỏi lại tên để xác nhận và thông báo nội dung:“Cá nhân, tổ chức có
mở thẻ tín dụng tại ngân hàng A (A có thể
là SaiGon Bank, Viettinbank…) có chi nhánh tại Hà Nội, số dư nợ hiện nay là…(Ví
dụ: 35.866.700 triệu đồng,số tiền không
cố định nhưng thường dưới 50 triệu đồng), trong vòng 02 giờ nếu tổ chức, cá
nhân không đến ngân hàng A để làm rõ thì phía ngân hàng sẽ trừ tiền vào các tài
khoản của cá nhân, tổ chức được mở tại các ngân hàng khác”. Nếu người nhận cuộc
gọi bảo nhầm hoặc không có thì đối tượng sẽ xưng tên cụ thể (VD: Nguyễn Thị X, hiện đang công tác tại cơ
quan bưu điện) cho rằng khách hàng đang bị bọn lừa đảo biết được thông tin
cá nhân và mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản, đồng thời đề nghị trình báo
ngay với cơ quan Công an. Đối tượng còn đề nghị kết nối máy cho người nghe để
trình báo trực tiếp với đường dây nóng của Bộ Công an.
Khi nối máy, một đối tượng khác tự xưng tên, cấp hàm
hiện đang công tác tại Cơ quan điều tra của Bộ Công an. Người này tiến hành hỏi
một số thông tin cá nhân như: họ tên, số chứng minh nhân dân, số tài khoản,…và
hỏi người nghe có muốn báo án để cơ quan công an vào cuộc điều tra trả lại sự
trong sạch và uy tín không. Nếu đồng ý thì lựa chọn 02 phương án: Đến trực tiếp
cơ quan Bộ Công an để trình báo hoặc cơ quan Bộ Công an sẽ ghi âm trực tiếp lời
khai qua điện thoại để làm bằng chứng (đối
tượng thường viện lý do là vụ việc xảy ra tại địa bàn khác nên do cơ quan Công
an của địa bàn này giải quyết chứ không cho trình báo với cơ quan Công an địa
phương). Sau đó, đối tượng tiếp tục đề nghị cung cấp số điện thoại di động
và hỏi điện thoại có lên internet được không để khi chuẩn bị xong phương tiện
ghi âm sẽ gọi lại và tắt liên lạc.
Khoảng vài phút, thì thuê bao di động sẽ nhận được
cuộc gọi từ đầu số 01069…(VD:
01069.345678) đối tượng tự xưng cán bộ của Bộ Công an tiếp tục đề nghị lên
Google để tra cứu xem số vừa nhận có đúng là số đường dây nóng của Bộ Công an
không. Nếu người nghe thắc mắc tại sao có dư đầu số 01trước số đường dây nóng thì đối tượng sẽ giải thích rằng đây là
số điện thoại ghi âm và mã số ghi âm của người nhận là số 01.
Đối tượng yêu cầu người nghe nói chuyện riêng không
để những người không liên quan làm phiền và tiếp tục hỏi, khai thác thông tin
cá nhân (họ tên, số chứng minh nhân dân, số tài khoản, ngân hàng mở tài khoản,
nơi công tác…) Sau đó, đối tượng cam kết rằng sẽ yêu cầu phía ngân hàng dừng
ngay việc truy cứu số nợ và yêu cầu liệt kê, cung cấp tất cả các tài khoản ngân
hàng mục đích để thông báo cho các ngân hàng bảo vệ tài khoản. Đối tượng còn
yêu cầu giữ bí mật để khi nào điều tra làm rõ xong mới nói cho mọi người xung
quanh. Tiếp theo, đối tượng sẽ yêu cầu mở một tài khoản tại một ngân hàng bất
kỳ do chúng lựa chọn, đồng thời yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản
này với lý do là tài khoản do Bộ Công an quản lý để bảo vệ tài sản cho người bị
hại, sau đó chiếm đoạt.
Trường hợp nếu người nhận cuộc gọi không chịu cung
cấp số chứng minh nhân dân hoặc số tài khoản thì đối tượng tỏ thái độ quát nạt,
dọa dẫm sẽ thông báo với Công an địa phương xử lý về hành vi quấy rối cơ quan
công quyền. Nếu tổ chức, cá nhân mất cảnh giác làm theo thì sẽ bị thiệt hại về
tài sản.
Đây là một hình thức lừa đảo tinh vi của bọn tội
phạm sử dụng công nghệ cao lĩnh vực bưu chính viễn thông. Tuy thủ đoạn hoạt
động không thay đổi nhưng các đối tượng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về kịch bản
và thu thập đầy đủ các thông tin chính thống của cơ quan bưu điện và cơ quan
thực thi pháp luật như: họ tên của nhân viên bưu điện, đầu số 069 của lực lượng
công an…nhằm tạo sự tin tưởng đối với người bị hại. Hành vi này hiện đang được
các đối tượng sử dụng phổ biến, nhất là trong thời gian gần đến Tết Nguyên đán
khi nhu cầu về các dịch vụ, giao dịch bưu điện và ngân hàng tăng đột biến.
Để giảm thiểu thấp nhất những
thiệt hại do bọn tội phạm công nghệ cao gây ra, tất cả mọi người cần nâng cao ý
thức cảnh giác, tuyên truyền cho người thân hoặc những xung quanh biết về thủ
đoạn này của bọn tội phạm, nếu phát hiện các cuộc gọi tương tự như trên thì
không nên thực hiện theo hướng dẫn của chúng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét