TRÀ VINH QUÊ EM https://travinhqueem.blogspot.com

Advertisement

Pages

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2020

Cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao lĩnh vực Bưu chính viễn thông thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020



Thời gian gần đây, thuê bao cố định của một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thường xuyên nhận được các cuộc gọi (dạng thư thoại) thông báo đang có bưu phẩm cần nhận gấp hoặc có phát sinh dư nợ chậm thanh toán trong tài khoản ngân hàng, để biết và làm rõ thông tin thì nhấn một phím bất kỳ theo hướng dẫn của thư thoại.

 Khi thực hiện theo hướng dẫn, các cá nhân hoặc tổ chức này sẽ được kết nối với một người (nam hoặc nữ). Người này sẽ thông báo cá nhân, tổ chức đang có một bưu phẩm rất khẩn, sau đó hỏi lại tên để xác nhận và thông báo nội dung:“Cá nhân, tổ chức có mở thẻ tín dụng tại ngân hàng A (A có thể là SaiGon Bank, Viettinbank…) có chi nhánh tại Hà Nội, số dư nợ hiện nay là…(Ví dụ: 35.866.700 triệu đồng,số tiền không cố định nhưng thường dưới 50 triệu đồng), trong vòng 02 giờ nếu tổ chức, cá nhân không đến ngân hàng A để làm rõ thì phía ngân hàng sẽ trừ tiền vào các tài khoản của cá nhân, tổ chức được mở tại các ngân hàng khác”. Nếu người nhận cuộc gọi bảo nhầm hoặc không có thì đối tượng sẽ xưng tên cụ thể (VD: Nguyễn Thị X, hiện đang công tác tại cơ quan bưu điện) cho rằng khách hàng đang bị bọn lừa đảo biết được thông tin cá nhân và mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản, đồng thời đề nghị trình báo ngay với cơ quan Công an. Đối tượng còn đề nghị kết nối máy cho người nghe để trình báo trực tiếp với đường dây nóng của Bộ Công an.   
Khi nối máy, một đối tượng khác tự xưng tên, cấp hàm hiện đang công tác tại Cơ quan điều tra của Bộ Công an. Người này tiến hành hỏi một số thông tin cá nhân như: họ tên, số chứng minh nhân dân, số tài khoản,…và hỏi người nghe có muốn báo án để cơ quan công an vào cuộc điều tra trả lại sự trong sạch và uy tín không. Nếu đồng ý thì lựa chọn 02 phương án: Đến trực tiếp cơ quan Bộ Công an để trình báo hoặc cơ quan Bộ Công an sẽ ghi âm trực tiếp lời khai qua điện thoại để làm bằng chứng (đối tượng thường viện lý do là vụ việc xảy ra tại địa bàn khác nên do cơ quan Công an của địa bàn này giải quyết chứ không cho trình báo với cơ quan Công an địa phương). Sau đó, đối tượng tiếp tục đề nghị cung cấp số điện thoại di động và hỏi điện thoại có lên internet được không để khi chuẩn bị xong phương tiện ghi âm sẽ gọi lại và tắt liên lạc.
Khoảng vài phút, thì thuê bao di động sẽ nhận được cuộc gọi từ đầu số 01069…(VD: 01069.345678) đối tượng tự xưng cán bộ của Bộ Công an tiếp tục đề nghị lên Google để tra cứu xem số vừa nhận có đúng là số đường dây nóng của Bộ Công an không. Nếu người nghe thắc mắc tại sao có dư đầu số 01trước số đường dây nóng thì đối tượng sẽ giải thích rằng đây là số điện thoại ghi âm và mã số ghi âm của người nhận là số 01.
Đối tượng yêu cầu người nghe nói chuyện riêng không để những người không liên quan làm phiền và tiếp tục hỏi, khai thác thông tin cá nhân (họ tên, số chứng minh nhân dân, số tài khoản, ngân hàng mở tài khoản, nơi công tác…) Sau đó, đối tượng cam kết rằng sẽ yêu cầu phía ngân hàng dừng ngay việc truy cứu số nợ và yêu cầu liệt kê, cung cấp tất cả các tài khoản ngân hàng mục đích để thông báo cho các ngân hàng bảo vệ tài khoản. Đối tượng còn yêu cầu giữ bí mật để khi nào điều tra làm rõ xong mới nói cho mọi người xung quanh. Tiếp theo, đối tượng sẽ yêu cầu mở một tài khoản tại một ngân hàng bất kỳ do chúng lựa chọn, đồng thời yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản này với lý do là tài khoản do Bộ Công an quản lý để bảo vệ tài sản cho người bị hại, sau đó chiếm đoạt.
Trường hợp nếu người nhận cuộc gọi không chịu cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc số tài khoản thì đối tượng tỏ thái độ quát nạt, dọa dẫm sẽ thông báo với Công an địa phương xử lý về hành vi quấy rối cơ quan công quyền. Nếu tổ chức, cá nhân mất cảnh giác làm theo thì sẽ bị thiệt hại về tài sản.
Đây là một hình thức lừa đảo tinh vi của bọn tội phạm sử dụng công nghệ cao lĩnh vực bưu chính viễn thông. Tuy thủ đoạn hoạt động không thay đổi nhưng các đối tượng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về kịch bản và thu thập đầy đủ các thông tin chính thống của cơ quan bưu điện và cơ quan thực thi pháp luật như: họ tên của nhân viên bưu điện, đầu số 069 của lực lượng công an…nhằm tạo sự tin tưởng đối với người bị hại. Hành vi này hiện đang được các đối tượng sử dụng phổ biến, nhất là trong thời gian gần đến Tết Nguyên đán khi nhu cầu về các dịch vụ, giao dịch bưu điện và ngân hàng tăng đột biến.
Để giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại do bọn tội phạm công nghệ cao gây ra, tất cả mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyên truyền cho người thân hoặc những xung quanh biết về thủ đoạn này của bọn tội phạm, nếu phát hiện các cuộc gọi tương tự như trên thì không nên thực hiện theo hướng dẫn của chúng. 
 Trà Vimh Quê em.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét